〉 नामे,सर्वनामे यांचा वाक्यातील क्रियापदाशी किंवा इतर शब्दांशी येणारे संबंध हे ज्या विकारांनी दाखविले जातात त्या विकारांना ‘विभक्ती’ असे म्हणतात.
〉 नामाचे/सर्वनामचे रूप तयार करण्यास त्याला जी अक्षरे जोडली जातात त्यांना ‘प्रत्यय’ असे म्हणतात.
〉 नामांच्या किंवा सर्वनामांच्या क्रियापदांशी किंवा इतर शब्दांशी असणारा संबंध आठ प्रकारचा असतो,म्हणून विभक्तीचे एकूण आठ प्रकार पडतात.
〉 प्रथमा : प्रत्यय नाहीत-प्रत्यय नाहीत-कर्ता
〉 व्दितीया : स,ला,ते-स,ला,ना,ते-कर्म
〉 तृतीया : ने,ए,शी-ने,शी,ही,ई-करण
〉 चतुर्थी : स,ला,ते-स,ला,ना,ते-संप्रदान
〉 पंचमी : ऊन, हून-ऊन, हून-अपादान
〉 षष्टी : चा, ची, चे-चा, ची, चे-संबंध
〉 सप्तमी : त, ई,आ-त, ई, आ-अधिकरण
〉 संबोधन : नो-संबोधन
विभक्तीचे अर्थ :
1】 कारकार्थ/कारकसंबंध
» ज्या वाक्यातील नाम किंवा सर्वनाम यांचे क्रियापदांशी जे संबंध असतात, त्यांना कारकार्थ असे म्हणतात.तसेच क्रियापदाशिवाय इतर शब्दांशी असलेले जे संबंध असतात त्यांना उपपदार्थ असे म्हणतात. विभक्तीचे मुख्य 6 कारकार्थ आहेत
1】 कर्ता
2】 कर्म
3】 करण
4】 संप्रदान
5】 अपादान 【वियोग】
6】 अधिकरण
1】 कर्ता
» क्रियापदाने दर्शविलेली क्रिया करणारा कोणीतरी असतो, त्यास कर्ता म्हणतात. कर्त्यांची विभक्ती केव्हा - केव्हा प्रथमा असते.
» प्रथमेचा प्रमुख कारकार्थ कर्ता असतो.
उदा : राम आंबा खातो.
2】 कर्म
» कर्त्यांने केलेली क्रिया कोणावर घडलेली किंवा घडते हे सांगणारा शब्द म्हणजे कर्म होय.
» हे प्रत्यक्ष कर्म असते याची विभक्ती व्दितीया असते.
» व्दीतीयेचा प्रमुख कारकार्थ कर्म असतो.
उदा. राम रावणास मारतो.
3】 करण
» वाक्यातील क्रिया ज्या साधनाने घडते त्याला ‘करण’ असे म्हणतात.
» करण म्हणजे क्रियेच साधन.
उदा : आई चाकूने भाजी कापते.
» या वाक्यात कापण्याची क्रिया चाकू या साधनाने होत आहे. म्हणून चाकूने या शब्दांची विभक्ती तृतीया असून तृतीयेचा मुख्य कारकार्थ करण होय.
4】 संप्रदान
» जेव्हा क्रियादानाचा अर्थ व्यक्त करते तेव्हा ते दान 【कोणतीही वस्तू】 ज्याला करण्यात येते त्या शब्दाला / क्रिया ज्याला उद्देशून घडतात त्या वस्तूला व स्थानाला ‘संप्रदान’ असे म्हणतात.
» दान देण्याची क्रिया ज्याच्यावर होते त्याला ‘संप्रदान’ असे म्हणतात.
उदा : मी गुरुजींना दक्षिणा दिली.
» या वाक्यात दान देण्याची क्रिया गुरुजी या शब्दावर होत असून त्याची विभक्ती चतुर्थी व चतुर्थीचा मुख्य कारकार्थ संप्रदान होय.
उदा :आजीने नातीला गोष्ट सांगितली. गुरुजी मुलांना व्याकरण शिकवतात
5】 आपदान 【वियोग】
» क्रिया जेथून सुरू होते तेथून ती व्यक्ती व वस्तू दूर जाते म्हणजे क्रियेच्या संबंधाने त्याच्या पासून एखाद्या वस्तूचा वियोग दाखविण्याचा असतो त्यास ‘अपादान’ म्हणतात.
उदा : मी शाळेतून आताच घरी आलो.
» वरील वाक्यातील शाळेतून या शब्दातून अपादानाचा अर्थ व्यक्त होत असून त्याची विभक्ती पंचमी ही असून पंचमीचा मुख्य कारकार्थ अपादान हा होय.
6】 अधिकरण 【आश्रय/ स्थान】
» वाक्यातील क्रिया कोठे किंवा केव्हा घडली हे क्रियचे स्थान किंवा काळ दर्शविणार्या शब्दांच्या संबंधास ‘अधिकरण’ म्हणतात.
उदा:दररोज सकाळी मी शाळेत जातो.
» वरील वाक्यातील सकाळी व शाळेत शब्द अनुक्रमे क्रियेचा काळ व शाळेत हे शब्द क्रियेचे स्थळ दर्शवित असून त्यांची विभक्ती सप्तमी ही आहे व त्याच सप्तमीचा मुख्य कारकार्थ अधिकारण हे आहे
2】 उपपदार्थ
» नाम / सर्वनाम यांचे क्रियापदाशिवाय इतर शब्दांशी असलेले जे संबंध असतात त्यांना ‘उपपदार्थ’ असे म्हणतात.
उदा : आमच्या वर्गातील मधुने शाळेचे सुवर्ण पदक जिंकले.
» वाक्यातील उद्देश:आमच्या वर्गातील मधुने
» वाक्यातील विधेय : शाळेचे सुवर्णपदक जिकले
●सामान्य रूप :
» विभक्ती प्रत्यय लावण्यापूर्वी तसेच शब्दयोगी अव्यय लावण्यापूर्वी नाम किंवा सर्वनामाच्या मूळ स्वरुपात जो बद्दल होतो त्याला सामान्य रूप असे म्हणतात.
उदा.
» घोडा:घोड्यास,घोड्याला,घोड्याने,घोड्याचा सर्व शब्दांमध्ये ‘घोड्या’ हे सामान्यरूप.

Please Do Not Enter Any Spam Link In The Comments Box ..!!!